Một mùa giải nhạt nhoà

09:55, 20/08/2012

Mùa bóng 2012 kết thúc với vòng đấu thứ 26 của giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia.

Đây là vòng đấu trên lý thuyết là có tính quyết định đến cả mùa giải khi có 2 trận liên quan đến chức vô địch, hạng nhì và ba và 4 trận liên quan đến 1 suất xuống hạng (1 suất xuống hạng đã thuộc về V. Hải Phòng). Tuy nhiên, tính chất của vòng đấu đầy hứa hẹn trên đã không làm thoả mãn hàng triệu người hâm mộ khi mà diễn biến cũng như kết quả của các giải đấu gần như đã được định trước. Đây có thể nói sự kết thúc của mùa bóng  2012 của giải chuyên nghiệp và hạng nhất Việt Nam là rất nhạt nhoà và đáng thất vọng.

 

Trước hết, một mùa bóng được điều hành bởi Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), được thành lập một cách gấp gáp, nên dù có nhiều hứa hẹn nhưng kết quả điều hành giải đấu chưa có những thay đổi đáng kể, những tồn tại chung của các giải thi đáu bóng đá Việt Nam như vấn đề trọng tài, thái độ thi đấu của cầu thủ, đội bóng chưa có những chuyển biến như mong đợi. Chính vì vậy giải đấu tuy thay đổi về đơn vị điều hành nhưng thực chất vẫn là “bình mới, rượu cũ”.

 

Trở lại diễn biến của vòng đáu cuối cùng của V. League 2102, như dự đoán, trận đấu trên sân Thống Nhất giữa chủ nhà Sài Gòn Xuân Thành đã diễn ra với kịch bản được dự đoán trước. Đội Hà Nội T&T đã thi đáu với 2 mục đích, đó là nếu không thể thắng được thì phải cầm hoà để có được chức vô địch cho đội bóng anh em SHB Đà Nẵng, còn mình sẽ chiếm nốt vị trí á quân. Vậy nên, bước vào trận đấu này, Hà Nội T&T thi đấu với chiêu bài phòng ngự số đông và chỉ tấn công khi thực sự có cơ hội. Các cầu thủ Hà Nội T&T thi đấu với tư tưởng cầu hoà rõ rệt, thậm chí là câu giờ rất lộ liễu.

 

Trong một trận đấu mà nếu thắng sẽ vô địch thì không một đội bóng nào lại thi đấu cầu hoà như Hà Nội T&T. Còn Sài Gòn Xuân Thành trong một trận đấu chỉ có một con đường chiến thắng mới có cơ hội vô địch đã thi đấu hết mình, nhưng không may mắn, nhất là đã không thể xuyên thủng hàng phòng ngự rất tốt của Hà Nội T&T, nên đành nhìn chức vô địch và á quân vào tay 2 đội bóng cùng một ông chủ là SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T.

 

Tại trận đấu trên sân Ninh Bình, đội SHB Đà Nẵng cũng đã có được trận thắng dễ dàng 3 - 1 trước đội chủ nhà The visai Ninh Bình đúng như dự đoán, bởi với bóng đá Việt Nam thì Ninh Bình không thể không thua trong một trận đấu như trên. Vì thế, trận đấu trên sân Ninh Bình có thể được coi là trận đấu không được mấy ai quan tâm.

 

Còn 4 trận đấu để chọn ra 1 suất xuống hạng là CLB bóng đá Hà Nội gặp V. Hải Phòng; K. Khánh Hoà gặp Sông Lam Nghệ An; K. Kiên Giang gặp Navibank Sài Gòn và TĐCS Đồng Tháp gặp Thanh Hoá cũng là những trận đấu mà kết quả đã được biết trước. Và đúng như dự đoán, các đội cần thắng đều đã thắng và các đội phải thua cũng sẵn sàng thua. Vì thế, ngay từ trước khi vòng đấu 26 diễn ra, mọi người đều đã biết chắc là TĐCS Đồng Tháp sẽ phải xuống hạng, và kết quả đúng như dự đoán, cho dù trận đấu này, TĐCS Đồng Tháp cũng đã có chiến thắng trên sân nhà trước Thanh Hoá.

 

Với những kết thúc được dự báo trước, mùa bóng 2012 đã kết thúc. Tại giải chuyên nghiệp, nhà vô địch SHB Đà Nẵng nhận cúp trên sân Ninh Bình gần như không khán giả và 2 đội xuống hạng là V. Hải Phòng và TĐCS Đồng Tháp. Tại giải hạng nhất, chức vô địch thuộc về Đồng Tâm Long An, thứ Nhì thuộc về đội Hà Nội. Đây cũng là 2 đội được lên chơi tại V. League mùa bóng 2013. Hai đội phải xuống chơi tại giải hạng nhì là Tây Ninh và T.P Hồ Chí Minh.

 

Một mùa bóng nhạt nhoà khép lại. Người hâm mộ vẫn tiếp tục hi vọng và chờ đợi những thay đổi thực chất của bóng đá Việt Nam trong những năm sau.