Kỷ lục xuống hạng sớm thuộc về Hải Phòng

09:27, 23/07/2012

Giải vô địch bóng đá hạng chuyên nghiệp quốc gia Việt Nam (V.League) đã qua một thập kỷ, hào quang chức vô địch đã thuộc về 6 đội bóng đại diện cho các vùng miền có nền bóng đá phát triển nhất trong cả nước, đó là: Hoàng Anh Gia Lai, B. Bình Dương, Đồng Tâm Long An, SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T, Sông Lam Nghệ An.

Các đội B. Bình Dương, Đồng Tâm Long An, Hoàng Anh Gia Lai, mỗi đội đã 2 lần đoạt chức vô địch; các đội SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T, Sông Lam Nghệ An cùng 1 lần vô địch. Và tại V. League 2012 (lần thứ 10) này, chức vô địch sẽ về tay đội nào? và thân phận đội nào sẽ phải chia tay sân chơi lớn nhất của bóng đá Việt Nam?

 

Trước hết có thể khẳng định sau V. League 2102 sẽ không có đội bóng nào của Việt Nam 3 lần đoạt chức vô địch, bởi cả 3 đội đã 2 lần vô địch đều hết cơ hội. B. Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai đều thi đấu bết bát ngay từ đầu mùa bóng, sau 22 vòng đấu chỉ đứng ở các vị trí thứ 7 và thứ 9 trên bảng xếp hạng, vì vậy cơ hội có được huy chương của cả 2 đội trên đều khép lại. Còn đội Đồng Tâm Long An thì đã bị xuống hạng từ mùa bóng 2011, trong mùa bóng này đang phấn đấu để trở lại “mái nhà xưa’. Như vậy chức vô địch hiện nay trên lý thuyết vẫn còn cho 4 đội là SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T, Sài Gòn Xuân Thành, Sông Lam Nghệ An, tuy nhiên trên thực tế thì gần như chắc chắn, chức vô địch V. League 2012 sẽ chỉ thuộc về 1 trong 2 đội là SHB Đà Nẵng và Hà Nội T&T mà thôi.

 

Hiện nay, SHB Đà Nẵng đang có được 44 điểm, đứng đầu bảng và Hà Nội T&T được 42 điểm, đứng thứ nhì, đội thứ 3 Sài Gòn Xuân Thành chỉ mới có được 38 điểm. Như vậy còn 4 vòng đấu nữa giải sẽ kết thúc. Đây là số trận quá ít để các đối thủ có thể vượt qua nhau, bởi trên thực tế cả 3 đội đang dẫn đầu giải: SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T và Sài Gòn Xuân Thành đều là những đội bóng có thực lực và không hơn kém nhau về trình độ. Nếu đúng như dự đoán thì trong danh sách các đội bóng 2 lần đoạt chức vô địch V. League sẽ có thêm một gương mặt mới, theo đó là SHB Đà Nẵng, hoặc Hà Nội T&T.

 

Tại cuộc chiến trụ hạng, V. League 2012 đã ghi danh một kỷ lục mới đó là đội V. Hải Phòng đã chính thức xuống hạng trước 4 vòng đấu, một kỉ lục xuống hạng sớm nhất V. League từ khi được tổ chức tới nay. Nói về đội V. Hải Phòng cho thấy đây thật sự là một bất ngờ, bởi Hải Phòng luôn là địa phương có nền bóng đá phát triển của cả nước, người dân Hải Phòng yêu mến bóng đá không kém bất kì nơi nào trong cả nước. Tại V. League 2012, Hải Phòng cũng đã được đầu tư không hề nhỏ, trong đội hình cũng có những cầu thủ tốt. Tuy nhiên, Hải Phòng lại thi đấu quá thất vọng. Nguyên nhân có nhiều, tuy nhiên theo chúng tôi, có lẽ do V. Hải Phòng chịu nhiều sức ép, đội bóng thi đấu không thành công trong vài trận đã nóng vội thay HLV, nên các cầu thủ tâm lý không ổn định, lo lắng; thay HLV nhiều, lối chơi cũng khó được các cầu thủ bắt nhịp và ăn ý, vì thế nhiều trận đấu rất quan trọng, nhưng lại là những thử nghiệm lối chơi, đội hình, nên lại tiếp tục sa lầy và thua tiếp.

 

V. Hải Phòng xuống hạng là một bất ngờ và là sự nuối tiếc cho một đội bóng và một địa phương yêu mến bóng đá. Tuy nhiên, với truyền thống là một vùng đất có nền bóng đá được yêu thích, là nơi sản sinh ra nhiều cầu thủ giỏi, người hâm mộ bóng đá cả nước và Hải Phòng tin bóng đá Hải Phòng sẽ sớm trở lại sân chơi lớn nhất của bóng đá Việt Nam.