Một vòng đấu cho một giải thi đấu

10:06, 15/08/2012

Sau những lùm xùm về sự điều hành yếu kém của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã ra đời trong vội vàng và được giao tổ chức điều hành Giải chuyên nghiệp và Giải hạng nhất bóng đá Việt Nam năm 2012.

Đánh giá về những mặt được và chưa được của VPF trong lần đầu tổ chức giải sẽ còn cần thời gian và nhiều vấn đề phải bàn. Tuy nhiên có thể đưa ra nhận định chung là 2 giải đấu đều thành công, chưa có những đột biến trong điều hành và cũng chưa để xảy ra những sai sót lớn, làm phương hại đến bóng đá nước nhà.

 

Trong bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến một vòng đấu có tính chất quan trọng nhất tại V.League 2012. Đó là vòng 26 - vòng đấu cuối cùng sẽ diễn ra vào ngày 19-8 này. Được cho là vòng đấu quan trọng nhất, bởi qua đây sẽ quyết định đến chức vô địch của giải và cũng chọn ra một đại diện khác của V.League cùng với Hải Phòng phải xuống Giải hạng nhất vào mùa bóng 2013. Với tính chất quan trọng như vậy, vòng 26 được xem như là vòng đấu cho cả một giải thi đấu. Và, có được tính chất quan trọng của vòng đấu cuối giải như nêu trên chính là một thành công của giải đấu.

 

Trở lại vòng 26, chức vô địch sẽ liên quan đến 2 trận đấu sau: Trên sân nhà, đội The Visai Ninh Bình sẽ tiếp đón SHB Đà Nẵng - đội đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng. Trong trận đấu này, nếu SHB Đà Nẵng giành chiến thắng thì sẽ chờ kết quả của trận đấu giữa Hà Nội T&T gặp Sài Gòn Xuân Thành: Nếu Hà Nội T&T hòa Sài Gòn Xuân Thành thì SHB Đà Nẵng sẽ vô địch. Còn trong trận Hà Nội T&T gặp Sài Gòn Xuân Thành, nếu Hà Nội T&T giành chiến thắng thì họ sẽ vô địch, bất chấp kết quả giữa trận SHB Đà Nẵng gặp Ninh Bình như thế nào. Ngược lại, nếu đội Sài Gòn Xuân Thành thắng Hà Nội T&T thì sẽ phải so sánh tỷ số thắng thua nếu SHB Đà Nẵng cũng thắng Ninh Bình.

 

Hiện nay, nếu muốn vô địch, SHB Đà Nẵng phải thắng với chênh lệch 7 bàn trước Ninh Bình, trong khi Sài Gòn Xuân Thành chỉ cần thắng Hà Nội T&T với tỷ số tối thiểu, và đây là điều rất khó xảy ra. Với tính chất như vậy, SHB Đà Nẵng không thể tự quyết định số phận của mình, trong khi cả Hà Nội T&T và Sài Gòn Xuân Thành đều có quyền tự quyết bởi họ sẽ vô địch nếu chiến thắng. Nhìn nhận về 2 trận đấu trên cho thấy dù là đội khách nhưng SHB Đà Nẵng vẫn có nhiều cơ hội giành chiến thắng trên sân Ninh Bình khi mà đội chủ nhà đã không còn mục tiêu phấn đấu.

 

Còn tại sân Thống Nhất, cuộc so tài giữa Sài Gòn Xuân Thành và Hà Nội T&T có thể nói là trận đấu đáng xem nhất của cả giải đấu. Đây là 2 đội bóng có lực lượng mạnh nhất Việt Nam hiện nay. Đội Hà Nội T&T có bản lĩnh và kinh nghiệm hơn, còn đội Sài Gòn Xuân Thành lại có lợi thế sân nhà. Tuy nhiên, trong một trận đấu quan trọng như vậy thì nhiều khả năng 2 đội sẽ hòa nhau, khi đó lợi thế sẽ thuộc về SHB Đà Nẵng. Còn một khả năng nữa xảy ra đó là cả 2 trận trên đều hòa thì Hà Nội T&T sẽ đoạt chức vô địch. Với những tình huống nêu trên, cơ hội đoạt chức vô địch của cả 3 đội SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T, Sài Gòn Xuân Thành trước vòng 26 coi như ngang bằng nhau và đội nào vô địch cũng xứng đáng với những gì họ đã cống hiến.

 

Tại vị trí chọn thêm 1 đội cùng với Hải Phòng xuống hạng, theo nhận định của chúng tôi, Đồng Tháp sẽ bất lợi nhất. Bởi trong vòng đấu này, cả 3 đội có nguy cơ xuống hạng (K.Khánh Hòa, K.Kiên Giang và Đồng Tháp) đều được thi đấu trên sân nhà và chỉ phải gặp các đội đã hết mục tiêu phấn đấu. Vậy nên dự báo cả 3 đội chủ nhà đều sẽ giành chiến thắng, và như vậy thì Đồng Tháp sẽ phải xuống hạng vì vẫn đứng vị trí thứ 13 của giải.