Tập trung đội tuyển tham dự AFF Cúp 2012: Không nhiều gương mặt mới

16:06, 06/09/2012

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã được tập trung đầu tháng 9 này và sẽ có 3 tháng chuẩn bị để chinh phục chiếc Cúp vô địch Đông Nam Á (AFF Cúp) năm 2012. Xem xét tổng thể về Đội tuyển sẽ có nhiều điều cần bàn, tuy nhiên cái mà người hâm mộ quan tâm nhất chính là thành phần các cầu thủ được gọi tập trung lên tuyển.

Trước hết, điều đáng chú ý nhất là sau một thời gian dài Đội tuyển chỉ dùng huấn luyện viên (HLV) người nước ngoài thì trong lần chinh phục AFF Cúp năm nay, Đội tuyển của chúng ta được dẫn dắt bởi HLV người Việt. Tuy nhiên, HLV Phan Thanh Hùng, người được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chọn làm HLV trưởng Đội tuyển quốc gia, cũng không phải là người xa lạ. Bởi ông chính là người thường xuyên làm trợ lí số 1 cho nhiều HLV người nước ngoài khi dẫn dắt Đội tuyển Việt Nam.

 

Hiện nay, ông Hùng được đánh giá là HLV có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm vào hàng tốt nhất nước ta, đồng thời cũng là HLV tiếp thu được nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ HLV H.Calisto - người đã có được nhiều thành tích khi làm việc tại Việt Nam trong vai trò là HLV đội Đồng Tâm Long An và Đội tuyển Việt Nam. Như vậy có thể nói, dù thay đổi về HLV nhưng có lẽ lối chơi của Đội tuyển và phương pháp huấn luyện cho Đội tuyển quốc gia dưới thời HLV Phan Thanh Hùng chắc chắn sẽ không có nhiều thay đổi so với khi Đội tuyển được HLV người nước ngoài dẫn dắt. Cụ thể, lối chơi đó vẫn chủ yếu dựa vào những thế mạnh về kỹ thuật, sự khéo léo của các cầu thủ Việt Nam.

 

Về các tuyển thủ được tập trung trong đợt này cũng cho thấy Ban huấn luyện Đội tuyển rất coi trọng đến sự ổn định, tiếp tục tận dụng khả năng và kinh nghiệm của các cầu thủ đã khẳng định được trình độ chuyên môn tại Đội tuyển. Số lượng các gương mặt mới không nhiều và cơ hội để họ được đứng trong đội hình chính rất ít. Những trụ cột từng nhiều năm tham dự Đội tuyển được tập trung lần này là: Thủ môn Hồng Sơn, Tấn Trường; hậu vệ: Minh Đức, Đình Luật, Việt Cường, Văn Biển, Văn Phong; tiền vệ: Tấn Tài, Vũ Phong, Thành Lương, Trọng Hoàng, Cao Sĩ Cường; tiền đạo: Công Vinh, Quang Hải.

 

Bên cạnh đó, theo yêu cầu của Đội tuyển về việc cần tăng cường thêm nhân sự có kinh nghiệm, nhiều khả năng tiền vệ Minh Phương và tiền đạo Việt Thắng sẽ được triệu tập bổ sung. Về các gương mặt mới không nhiều, gồm: Quốc Anh, Văn Quyết, Ngọc Duy, Quốc Long, Nguyên Sa, Gia Từ, trong đó Nguyên Sa và Gia Từ là 2 cái tên lần đầu tiên được gọi lên Đội tuyển. Gia Từ là hậu vệ đang thi đấu cho CLB Thevisai Ninh Bình; Nguyên Sa là tiền vệ đang thi đấu tại SHB Đà Nẵng. Cả 2 cầu thủ này đều đã thể hiện được năng lực tại CLB, tuy nhiên khi lên tuyển họ sẽ còn phải chứng tỏ được tài năng của mình mới mong có được tên chính thức trong đội hình tham dự AFF Cúp 2012. Những cầu thủ khác như Văn Quyết, Quốc Anh tuy mới được gọi lên tuyển nhưng thực chất họ đều đã từng có mặt và thi đấu khá thành công tại Đội tuyển U-23 và Đội tuyển quốc gia, vì vậy nhiều khả năng sẽ được chọn trong thành phần chính thức tham dự AFF Cúp.

 

Với số cầu thủ được gọi tập trung lên Đội tuyển quốc gia đợt này từ 23 đến 25 người, đa số là những cựu binh, các gương mặt còn lại cũng là những cầu thủ tốt về chuyên môn, vì vậy tất cả đều sẽ phải nỗ lực hết mình để có thể giành được suất chính thức tham dự AFF Cúp 2012. Theo HLV trưởng Phan Thanh Hùng thì Đội tuyển luôn tạo cơ hội cho tất cả các cầu thủ và không ai là không thể thay thế. Trước hết, trong Đội tuyển sẽ cần có sự đoàn kết và tinh thần thi đấu với quyết tâm cao để tạo nên sức mạnh, như thế mới mong giành được thành tích tốt tại AFF Cúp năm nay...