Nông dân Vi Văn Thiện: Gương sáng hiến đất làm đường

Hằng Nga 10:41, 29/02/2024

Là nông dân chân lấm tay bùn, hiểu rõ được giá trị của “tấc đất, tấc vàng”, nhưng trong phong trào xây dựng nông thôn mới, anh đã sẵn sàng hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp. Người mà chúng tôi nhắc đến là anh Vi Văn Thiện, ở xóm Tân Phong, xã Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên).

Việc mở rộng tuyến đường xóm Tân Phong, gia đình anh Vi Văn Thiện (người đứng bên trái) gương mẫu hiến 500m2 đất vườn, ruộng để đường mở theo đúng thiết kế.
Việc mở rộng tuyến đường xóm Tân Phong, gia đình anh Vi Văn Thiện (người đứng bên trái) gương mẫu hiến 500m2 đất vườn, ruộng để đường mở theo đúng thiết kế.

Về xóm Tân Phong những ngày đầu Xuân, chúng tôi được sải bước trên tuyến đường bê tông mới trải dài, rộng và ngắm nhìn những cánh hoa đào trên đồng ruộng đang đua nhau khoe sắc. Trò chuyện với người dân, chúng tôi cảm nhận rõ niềm hân hoan, phấn khởi của bà con khi tuyến đường liên xóm mới được hoàn thành và đưa và sử dụng trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Anh Vi Văn Thiện, sinh năm 1976, dân tộc Nùng, chia sẻ: Gia đình tôi quê ở huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Trước năm 1954, bố mẹ tôi chuyển về đây sinh sống và sinh được 5 người con. Lớn lên xây dựng gia đình và lập nghiệp ngay trên mảnh đất quê nhà, tôi luôn coi tấc đất là "tấc vàng". Song, hằng ngày chứng kiến và thấu hiểu sự vất vả của người dân mỗi khi phải chờ đợi, tránh nhau trên con đường làng chật hẹp ngay trước cổng nhà mà lòng tôi ái ngại. Nhà nào xây dựng nhà, mua vật liệu thì phải chở bằng xe tải nhỏ mới vào được xóm.

Khi xã, xóm triển khai dự án nâng cấp, cải tạo đường, anh Thiện đã đồng tình, tiên phong hiến 500m2 đất vườn, ruộng để mở rộng tuyến đường. Dự án mở rộng tuyến đường đi qua 3 xóm: Làng Vàng, Tân Phong và Gò Chè do UBND xã Cao Ngạn làm chủ đầu tư. Riêng đoạn qua xóm Gò Chè có chiều dài gần 1.000m, con đường bám dọc khu vườn, ruộng nhà anh Thiện có chiều dài 100m.

Để đường được mở rộng theo đúng thiết kế, gia đình anh Thiện sẵn sàng hiến đất. Không chỉ hiến đất, anh còn tuyên truyền, vận động bà con cùng chung tay, góp sức, ủng hộ ngày công, tiền mặt, hiến đất để tuyến đường được rộng mở, góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế của bà con.

Anh Vi Văn Thiện tiên phong hiến đất để mở rộng khúc cua đường xóm theo thiết kế. Trong ảnh: Khu ruộng bên trái là của gia đình anh Vi Văn Thiện.
Anh Vi Văn Thiện tiên phong hiến đất để mở rộng khúc cua đường xóm theo thiết kế. Trong ảnh: Khu ruộng bên trái là của gia đình anh Vi Văn Thiện.

Từ sự tiên phong của gia đình anh Thiện, nhiều hộ dân khác có đất giáp tuyến đường cũng tự nguyện hiến đất mở rộng đường, như ông Đỗ Quang Ân hiến gần 100m2 đất, chị Chu Thị Phương hiến gần 200m2 đất... Cùng với đó, nhân dân trong xóm đóng góp 250 nghìn đồng/khẩu, tổng số tiền thu được trên 70 triệu đồng để xây dựng lại tường rào bao quanh cho các gia đình hiến đất và lắp hệ thống điện chiếu sáng.

Trước Tết Giáp Thìn 2024, con đường xóm Tân Phong được đổ bê tông sạch, đẹp, rộng 6m (gấp đôi đường cũ) khiến người dân ai cũng phấn khởi. “Giờ đây, nhìn lũ trẻ tung tăng chạy nhảy, vui chơi trên đoạn đường mới mà lòng tôi thấy hạnh phúc, hiểu hơn những lợi ích thiết thực khi đường giao thông được mở rộng" - anh Thiện phấn khởi nói.

Không chỉ gương mẫu trong việc chung, trong phát triển kinh tế, gia đình anh Thiện cũng là một hộ tiêu biểu. Sau nhiều năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cái nghèo vẫn đeo đẳng, anh quyết định làm thêm nghề sản xuất cột điện nhỏ và nan bê tông làm hàng rào. Vợ anh làm công nhân Nhà máy X20 Quân khu 1.

Mỗi tháng, ngoài thu nhập từ ruộng, vườn, chăn nuôi, anh chị có thêm khoản thu nhập gần 20 triệu đồng từ những việc làm thêm. Hiện, con trai lớn nhà anh là giảng viên Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên, con gái thứ hai đang học THCS, nhiều năm liên tục là học sinh giỏi và đoạt nhiều giải cao trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Tân Phong, nói: Gia đình anh Thiện luôn hết lòng vì việc chung. Bố anh Thiện là ông Vi Văn Cải làm công an viên của xóm đến nay đã gần 20 năm. Anh Thiện luôn sống gần gũi, chan hòa và có uy tín với bà con làng xóm. Bản thân anh và gia đình luôn gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Năm 2023, anh Thiện là 1 trong 4 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong phong trào “Xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông Thái Nguyên”.