Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực trong cải cách hành chính

Theo NDĐT 17:57, 11/12/2023

Những năm gần đây, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, phát triển kinh tế-xã hội. Năm 2022, Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong 5 tỉnh, thành phố có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao nhất cả nước và dẫn đầu khu vực Đông Nam Bộ.

Bản đồ khổ lớn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được ký số giúp giải quyết nhanh thủ tục hành chính.
Bản đồ khổ lớn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được ký số giúp giải quyết nhanh thủ tục hành chính.

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo

Xuất phát thực tế người dân trên địa bàn phường gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính nên phải viết đi viết lại nhiều lần các tờ khai, cán bộ phường mất nhiều thời gian hướng dẫn nên Ủy ban nhân dân phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu đã triển khai mô hình "Ngày thứ hai không viết" bằng việc huy động đoàn viên thanh niên hỗ trợ khi người dân đến Bộ phận nhận và trả kết quả của phường giải quyết các thủ tục hành chính.

Ông Đặng Thành Lợi là người cao tuổi tại phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu cho biết, vì cao tuổi nên gặp khó khăn khi khai thông tin trên tờ khai điện tử. Khi đến làm thủ tục tại phường vào ngày thứ hai, tôi được các đoàn viên thanh niên hỗ trợ việc khai thông tin điện tử nhanh chóng, chính xác và rất thuận tiện.

Đặc điểm của mô hình “Ngày thứ hai không viết” là hỗ trợ trực tiếp cho những người dân không biết chữ, khuyết tật hoặc gặp khó khăn khi làm thủ tục hành chính.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Thắng Nhì Trương Thị Phương Thảo cho biết, phường có nhiều người dân nhập cư sinh sống, trong đó, một số người không biết chữ nên khi làm thủ tục hành chính gặp nhiều khó khăn. Nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi khi thực hiện thủ tục hành chính phải viết đi viết lại nhiều lần các mẫu đơn, mẫu tờ khai, nhiều người không có điện thoại thông minh hoặc không rành sử dụng dẫn đến việc cán bộ công chức phải hướng dẫn nhiều lần. Xuất phát từ thực trạng đó, Ủy ban nhân dân phường đã sáng tạo mô hình “Ngày thứ hai không viết, ngày thứ sáu không hẹn”.

Theo đó, với mô hình “Ngày thứ hai không viết”, đoàn viên thanh niên sẽ viết thay cho người dân những thủ tục hành chính như: Xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử và cấp bản sao trích lục hộ tịch. Với sự hỗ trợ tích cực này, người dân, doanh nghiệp chỉ cần ký tên hoặc điểm chỉ trong hồ sơ theo quy định. Ngoài ra, các đoàn viên thanh niên còn tư vấn, hướng dẫn người dân tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

Còn với “Ngày thứ sáu không hẹn”, người dân đến Ủy ban nhân dân phường làm các thủ tục hành chính như: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản; chứng thực chữ ký; đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử; cấp bản sao trích lục hộ tịch; xác nhận tình trạng hôn nhân sẽ được cán bộ, công chức rút ngắn thời gian giải quyết từ 1 đến 3 ngày xuống còn 30 phút hoặc chậm nhất là nửa buổi. Trong trường hợp, người dân nộp hồ sơ và cuối buổi chiều thứ Sáu cán bộ, công chức phường Thắng Nhì cũng cố gắng giải quyết, không để người dân phải chờ nhận kết quả vào thứ Hai tuần sau. Từ đó, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn cho biết; Thường trực Thành ủy khuyến khích các đơn vị cơ sở đổi mới, sáng tạo, có cách làm hay để cải cách hành chính, phục vụ nhân dân thành phố tốt nhất, các cách làm hay được nhân dân hưởng ứng sẽ là điều kiện khen thưởng vào dịp tổng kết cuối năm từ đó phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo đến từng cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn.

Năm 2022, theo kết quả sếp hạng về chỉ số cải cách hành chính, Ủy ban nhân dân huyện Long Điền xếp thứ 6/8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Để khắc phục, cải thiện chỉ số cải cách hành chính Ủy ban nhân dân huyện Long Điền đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, triển khai mô hình “Ngày thứ bảy lắng nghe dân nói”, “Ngày không hẹn” tại 100% các xã, phường. 10 tháng đầu năm, Ủy ban nhân dân huyện Long Điền đã giải quyết 5.383/5.773 hồ sơ (93,24%); cấp xã giải quyết 13.970/14.345 hồ sơ, trong đó 99,75% hồ sơ đúng hạn, trước hạn. Từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Điền Lê Hữu Hiền cho biết, bên cạnh việc khắc phục những tồn tại trong năm 2022, ngay từ đầu năm 2023 huyện Long Điền đã ban hành nhiều kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu nhằm cải thiện chỉ số cải cách hành chính.

“Chúng tôi quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công chức, viên chức làm công tác cải cách hành chính của huyện. Từ đầu năm 2023 đến nay, chúng tôi đã chỉ đạo các ngành có liên quan đến giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa, tài nguyên môi trường, kinh tế hạ tầng để nâng cao ý thức nhất là người đứng đầu như các trưởng phòng, chủ tịch các xã, thị trấn. Từ đó, việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn đã dần được khắc phục”, ông Lê Hữu Hiền chia sẻ.

Duy trì, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng tại bộ phận một cửa phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu.
Các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng tại bộ phận một cửa phường Thắng Nhì, thành phố Vũng Tàu.

Năm 2022, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 70,26 điểm về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và xếp hạng 4, tăng 5 bậc so với năm 2021. Trong khu vực Đông Nam Bộ, Bà Rịa-Vũng Tàu xếp hạng nhất.

Để tiếp tục duy trì chỉ số năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, ông Nguyễn Tấn Phong, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trên từng lĩnh vực, xác định tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trong đó, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh năm 2023, phân công nhiệm vụ đến từng sở, ngành và thường xuyên đôn đốc việc triển khai thực hiện.

Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai Kế hoạch phát động phong trào thi đua “Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính” năm 2023; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng khâu đột phá trong thực hiện cải cách hành chính, nghiên cứu áp dụng các mô hình sáng kiến, cách làm hay trong thực hiện nhiệm vụ. Ủy ban nhân dân tỉnh còn yêu cầu các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư định kỳ hàng quý tại nơi làm việc, lắng nghe, kịp thời giải quyết kiến nghị của đơn vị nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt của tỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh...

Theo đó, 10 tháng năm 2023, Đoàn kiểm tra kiểm tra cải cách hành chính tỉnh đã tổ chức kiểm tra được 26 đơn vị theo kế hoạch. Đoàn kiểm tra công vụ tỉnh đã tiến hành kiểm tra công vụ đột xuất tại 2 đơn vị cấp sở và 13 đơn vị tại Bộ phận một cửa cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh. Kênh đường dây nóng cải cách hành chính tỉnh đã tiếp nhập và xử lý 12/12 kiến nghị, phản ánh của người dân, tổ chức.

Trong 495.353 hồ sơ hành chính đã giải quyết, có 483.677 hồ sơ đúng hạn, đạt 97,7%; tỷ lệ trễ hạn là 11.676 hồ sơ tương ứng 2,3%. Cổng Dịch vụ công của tỉnh đã cập nhật 1.932 thủ tục hành chính. Tổng số dịch vụ công trực tuyến là 1.848 thủ tục, trong đó 548 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1.300 dịch vụ công trực tuyến một phần. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 96,7%.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho biết, ngay từ đầu năm tỉnh đã ban hành “Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu”. Theo đó, trong năm 2023, tỉnh phấn đấu duy trì chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số công khai ngân sách tỉnh (POPI) trong nhóm 10 tỉnh, thành cao nhất cả nước; chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) trong nhóm 15 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước.

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) thuộc nhóm 2, nhóm các tỉnh, thành phố có điểm số trung bình cao; chỉ số đánh giá chuyển đổi số (DTI) trong nhóm 20 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 87%. Hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 98%. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt 70%.

“Để đạt được kết quả đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tập trung vào các nhiệm vụ như rà soát các thiếu sót để sớm khắc phục; nâng cao vai trò của người đứng đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để nâng cao ý thức trong thực thi công vụ, kiên quyết không xảy ra phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân; sử dụng các tiện ích trong dịch vụ hành chính; đẩy mạnh công tác kiểm tra, tự kiểm tra; kịp thời khen thưởng cá nhân, tập thể có sáng kiến nhằm nâng cao chỉ số cải cách hành chính; tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số”, ông Nguyễn Văn Thọ chia sẻ...