Hiệu quả từ vốn vay hỗ trợ tạo việc làm

10:04, 04/09/2020

Những năm qua, chính sách vay vốn hỗ trợ tạo việc làm (HTTVL) đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Sông Công triển khai rộng rãi đến nhân dân trên địa bàn. Qua đó, đã góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, giúp họ nâng cao thu nhập ổn định, ổn định cuộc sống.

Ông Lương Quốc Huy, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH thành phố Sông Công cho biết: Chúng tôi xác định nguồn vốn vay HTTVL là một trong những “kênh” quan trọng giúp người dân giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Thời gian qua, Ngân hàng đã triển khai các chính sách cho vay vốn giải quyết việc làm với lãi suất ưu đãi đến các đối tượng thụ hưởng. Từ đó, góp phần giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn cho các cá nhân, hộ gia đình để mở rộng sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Hiện, chương trình cho vay HTTVL trên địa bàn T.P Sông Công có dư nợ 43 tỷ đồng, với trên 800 cá nhân, hộ gia đình vay vốn, qua đó, tạo việc làm cho trên 1.100 lao động.
 
Để nguồn vốn HTTVL phát huy hiệu quả, Phòng giao dịch NHCSXH thành phố Sông Công đã phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác vốn vay, chủ động quản lý, phân bổ nguồn vốn. Khi có nguồn vốn được cấp trên giao, đơn vị tham mưu với Trưởng Ban đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH Thành phố để phân bổ nguồn vốn đến các xã, phường và xóm, tổ dân phố theo quy định. Sau khi giải ngân vốn vay, đơn vị tiếp tục phối hợp với các tổ tiết kiệm và vay vốn, hội đoàn thể nhận ủy thác thường xuyên giám sát các đối tượng vay vốn nhằm bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.
 
Anh Nguyễn Tuấn Lương, ở tổ dân phố 9, phường Thắng Lợi, một trong những người được vay vốn HTTVL cho biết: Thông qua NHCSXH T.P Sông Công, tôi được vay 100 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn vay này, tôi đã đủ tiền sửa chữa 350m2 xưởng sản xuất đồ gỗ, nội thất của gia đình. Hiện nay, xưởng sản xuất của gia đình tôi đang tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương với thu nhập trung bình từ 7-8 triệu đồng/người/tháng.
 
Còn anh Lê Quang Hưng, ở xóm Bá Vân 2, xã Bình Sơn, chia sẻ: Tôi thấy, nguồn vốn vay HTTVL có lãi suất thấp (chỉ 0,66%/tháng). Hơn nữa, 48 tháng sau mới phải trả cả gốc và lãi nên tôi hoàn toàn yên tâmvay vốn để đầu tư cơ sở vật chất, mua con giống, phát triển chăn nuôi.
 
Theo đánh giá của NHCSXH thành phố Sông Công, nguồn vốn vay HTTVL đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực nhằm giúp các đối tượng vay phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Người dân vay tiền từ nguồn vốn này đều sử dụng đúng mục đích. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn HTTVL còn hạn chế, mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu vay vốn của người dân. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp trong việc chuyển một phần ngân sách địa phương để ủy thác qua NHCSXH cho các đối tượng vay.
 
Có thể nói rằng, nguồn vốn vay HTTVL không những có ý nghĩa quan trọng đối với người dân, mà còn góp phần giúp T.P Sông Công thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương; giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Từ đó, từng bước đưa kinh tế - xã hội phát triển.